shopup.com

ดูบทความเครื่องช่วยหายใจคืออะไร แตกต่างกับเครื่องผลิตออกซิเจนอย่างไร

เครื่องช่วยหายใจคืออะไร แตกต่างกับเครื่องผลิตออกซิเจนอย่างไร

เครื่องช่วยหายใจคืออะไร แตกต่างกับเครื่องผลิตออกซิเจนอย่างไร

ข้อดีและข้อเสียของทั้งเครื่องผลิตออกซิเจน

          การพัฒนาของเทคโนโลยีส่งผลดีต่อวงการแพทย์ในด้านการเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาก่อให้เกิดเป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์หลากหลายประเภท อาทิเช่น เครื่องผลิตออกซิเจน, เครื่องเพิ่มความเข้มข้นของออกซิเจน, เครื่อง CPAP, เครื่องดูดเสมหะ, เครื่องพ่นละอองยา, เครื่องวัดความดัน และอุปกรณ์ทางการแพทย์อื่นๆ อีกมากมาย ทั้งนี้นอกจากจะช่วยเพิ่มในเรื่องประสิทธิภาพของการรักษาแล้วยังช่วยในเรื่องความสะดวกรวดเร็วในการรักษาอีกด้วย โดยเฉพาะเครื่องออกซิเจน เครื่องผลิตออกซิเจน และเครื่องช่วยหายใจที่มีส่วนช่วยอย่างมาก

          สำหรับผู้ป่วยที่ต้องการเพิ่มออกซิเจนอย่างเร่งด่วนหรือในกรณีที่ผู้ป่วยไม่สามารถหายใจได้ด้วยตนเองจึงจำเป็นต้องพึ่งพาอุปกรณ์ทางการแพทย์ลักษณะนี้เพื่อช่วยยื้อหรือรักษาอาการให้ดีขึ้นได้

 

เครื่องช่วยหายใจคืออะไร?

          อุปกรณ์ทางการแพทย์อย่างเครื่องช่วยหายใจจะเป็นอุปกรณ์ที่มีส่วนช่วยสำหรับผู้ป่วยที่ไม่สามารถหายใจนำออกซิเจนเข้าปอดได้เองหรือนำออกซิเจนเข้าปอดได้ในปริมาณที่น้อยกว่ามาตรฐานส่งผลให้ระบบทางเดินหายใจเกิดภาวะติดขัด การเลือกใช้เครื่องช่วยหายใจจะเป็นการเพิ่มแรงดันอากาศเข้าสู่ปอดได้ในปริมาณที่มากขึ้นได้ โดยเครื่องช่วยหายใจจะสามารถแบ่งออกเป็นสามแบบด้วยกันซึ่งการแยกแบบจะอิงกับระดับความรุนแรงของอาการที่พบ ได้แก่ เครื่องช่วยหายใจแบบแรงดันบวกต่อเนื่อง CPAP, เครื่องช่วยหายใจแบบแรงดันสองระดับ BiPAP และเครื่องช่วยหายใจแบบควบคุมด้วยปริมาตร บทความนี้เราขออธิบายถึงเครื่องช่วยหายใจแต่ละแบบโดยสังเขป ดังต่อไปนี้

• เครื่องช่วยหายใจแบบแรงดันบวกต่อเนื่อง CPAP : สำหรับเครื่องช่วยหายใจลักษณะนี้จะเหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการนอนกรนเป็นประจำจนบางครั้งอาจเกิดภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับโดยที่ไม่รู้ตัวซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวันเพราะเมื่อร่างกายได้รับออกซิเจนไม่เพียงพออาจเกิดอาการง่วงหรืออ่อนเพลียระหว่างวันได้ง่ายซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพในการทำงาน และสำหรับเครื่องช่วยหายใจแบบแรงดันบวกต่อเนื่อง CPAP ก็นับได้ว่าเป็นเครื่องช่วยหายใจที่ได้รับความนิยมสูงเพราะถูกออกแบบให้สามารถได้งานได้ง่ายและสะดวกต่อการเคลื่อนย้ายอีกด้วย

เครื่องช่วยหายใจแบบแรงดันสองระดับ BiPAP : สำหรับเครื่องช่วยหายใจลักษณะนี้จะเหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการนอนกรนขั้นรุนแรง, ผู้ที่มีอาการผิดปกติเกี่ยวกับปวดอย่างโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังหรือผู้ที่มีอาการก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์คั่งในเลือด โดยการใช้เครื่องช่วยหายใจแบบแรงดันสองระดับ BiPAP แบบขั้นสูงสุดคือการเจาะคอผู้ที่มีอาการเพื่อที่จะช่วยให้การหายใจเป็นปกติขึ้นได้ สำหรับเครื่อง CPAP และเครื่อง BiPAP จะพิเศษตรงที่สามารถใช้ร่วมกับเครื่องผลิตออกซิเจนได้

•  เครื่องช่วยหายใจแบบควบคุมด้วยปริมาตร : สำหรับเครื่องช่วยหายใจลักษณะนี้มักจะถูกนำไปใช้ในสถานที่สำคัญอย่างโรงพยาบาลเพราะนอกจากจะช่วยเรื่องให้ผู้ที่มีอาการสามารถรับออกซิเจนเข้าไปในร่างกายได้ง่ายแล้วเครื่องช่วยหายใจแบบควบคุมด้วยปริมาตรยังสามารถแสดงข้อมูลการหายใจในด้านอื่นๆ ได้อีกด้วย อาทิเช่น ค่า Time flow, Time volume, Airway Pressure, Time pressure-volume loop และ Volume-flow loop เป็นต้น ซึ่งนับได้ว่าเป็นเครื่องที่มีมาตรฐานแต่จะเหมาะกับการใช้งานในสถานที่อย่างโรงพยาบาลมากกว่าซื้อมาติดตั้งไว้ที่บ้าน

 

เครื่องช่วยหายใจ มีข้อดีข้อเสียอย่างไร?

          สำหรับข้อดีของเครื่องช่วยหายใจก็คือจะสามารถเข้ามาตอบโจทย์ผู้ป่วยที่ไม่สามารถหายใจเอาออกซิเจนเข้าร่างกายได้มากเท่าที่ควรการเลือกใช้เครื่องช่วยหายใจจะช่วยให้ผู้ป่วยสามารถกลับมาหายใจได้อย่างปกตินั่นเอง

          สำหรับข้อเสียของเครื่องช่วยหายใจคือจะเน้นในเรื่องของความปลอดภัยและความสะอาดเพราะถ้าหากไม่มีความเชี่ยวชาญหรือการดูแลรักษาเครื่องที่เป็นมาตรฐานมากพออาจเกิดภาวะการติดเชื้อโรคได้ โดยเฉพาะหากเครื่องช่วยหายใจไม่ได้รับการทำความสะอาดโดยผู้ที่เป็นมืออาชีพผู้ใช้งานจะยิ่งมีความเสี่ยง อย่างที่ทราบกันดีกว่าเครื่องช่วยหายใจจะเชื่อมต่อกับระบบทางเดินหายใจของผู้ป่วยโดยตรงหากเราเลือกใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์นี้แล้วก็ควรระมัดระวังในเรื่องของความสะอาดด้วย

 

เครื่องผลิตออกซิเจนคืออะไร?

          สำหรับอุปกรณ์ทางการแพทย์อย่างเครื่องออกซิเจนหรือเครื่องผลิตออกซิเจนจะเป็นอุปกรณ์ที่มีส่วนช่วยในเรื่องของการเพิ่มออกซิเจนของสู่ร่างกายโดยตรง ซึ่งเครื่องลักษณะนี้ถูกออกแบบให้เหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการไม่สามารถฟอกออกซิเจนได้เพียงพอจึงต้องจำเป็นพึ่งพาอุปกรณ์ทางการแพทย์อย่างเครื่องออกซิเจนหรือเครื่องผลิตออกซิเจนนั่นเอง โดยเครื่องผลิตออกซิเจนจะสามารถแบ่งออกเป็นสองแบบด้วยกันซึ่งมีการแบ่งโดยเน้นไปที่ความต้องการออกซิเจนของผู้ที่มีอาการ ได้แก่ เครื่องผลิตออกซิเจน Continuous Flow Portable Oxygen Concentrators และเครื่องผลิตออกซิเจน Pulse Dose Portable Concentrators

• เครื่องผลิตออกซิเจน Continuous Flow Portable Oxygen Concentrators : สำหรับเครื่องออกซิเจนหรือเครื่องผลิตออกซิเจนลักษณะนี้เป็นที่นิยมมากว่าแบบที่สองที่เราจะกล่าวในหัวข้อถัดไป สาเหตุเพราะว่าเครื่องนี้จะสามารถผลิตออกซิเจนได้ถึง 2-5 ลิตรต่อนาทีซึ่งนับได้ว่าเป็นการทำงานที่มีประสิทธิภาพและสามารถตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดีและรวดเร็ว

• เครื่องผลิตออกซิเจน Pulse Dose Portable Concentrators : สำหรับเครื่องออกซิเจนหรือเครื่องผลิตออกซิเจนลักษณะนี้จะถูกออกแบบให้สามารถผลิตออกซิเจนได้เป็นระยะๆ กล่าวคือสามารถผลิตออกซิเจนได้ประมาณ 450-1,250 มิลลิลิตรต่อนาทีซึ่งจะเหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการออกซิเจนในปริมาณที่มากหรือเร่งด่วนจนเกินไปโดยมาตรฐานจะอยู่ที่ 2 ลิตรต่อนาที

 

เครื่องผลิตออกซิเจน มีข้อดีข้อเสียอย่างไร?

          สำหรับข้อดีของเครื่องผลิตออกซิเจนจะถูกแบบให้เน้นในเรื่องของการใช้งานที่ง่ายและสะดวก ฟังก์ชั่นการทำงานแบบง่ายๆ อย่างเมื่อเครื่องผลิตออกซิเจนเริ่มทำงานก็จะสามารถเริ่มผลิตออกซิเจนออกมาใช้งานได้ทันที อีกทั้งในเรื่องของการประหยัดเวลาในการใช้งานเพราะเป็นเครื่องที่สามารถนำมาใช้งานได้เลยไม่จำเป็นต้องสำรองออกซิเจนไว้เป็นถังๆ หากต้องการใช้งานก็เพียงเปิดเครื่องเท่านั้น ข้อสำคัญหากพูดถึงข้อดีของเครื่องผลิตออกซิเจนก็คือสามารถช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาวได้ ถึงแม้ว่าการลงทุนซื้อเครื่องผลิตออกซิเจนครั้งแรกจะใช้ค่าใช้จ่ายที่มากแต่ในระยะยาวเครื่องผลิตออกซิเจนซื้อครั้งเดียวสามารถใช้งานได้ตลอดไป ยิ่งถ้าได้รับการดูแลก็จะสามารถช่วยยืดระยะเวลาในการใช้งานได้นานขึ้นอีกได้

          สำหรับข้อเสียของเครื่องผลิตออกซิเจน หากผู้ป่วยต้องการใช้งานนอกสถานที่อาจสร้างความยากลำบากต่อผู้ป่วยหรือผู้ที่ดูแลได้ และข้อเสียสำคัญที่ไม่พูดถึงไม่ได้นั่นก็คือเครื่องผลิตออกซิเจนจะไม่สามารถใช้งานได้หากระบบไฟฟ้าเกิดขัดข้อง อาทิเช่น ไฟดับหรือไฟฟ้ารัดวงจร เป็นต้น ดังนั้นอาจมีถังออกซิเจนสำรองไว้เผื่อสถานการณ์ฉุกเฉิน

 

เครื่องช่วยหายใจแตกต่างกับเครื่องผลิตออกซิเจนอย่างไร?

          เครื่องช่วยหายใจจะเป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่มีไว้สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการไม่สามารถนำเอาอากาศหรือออกซิเจนเข้าสู่ร่างกายได้ส่งผลให้ร่างกายได้รับผลกระทบอย่างหนัก ยกตัวอย่างเช่น ผู้ที่ป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้อปอดอ่อนแรงส่งผลให้ปอดไม่สามารถนำอากาศเข้าสู่ร่างกายได้อย่างเต็มที่จึงก่อให้เกิดเป็นเครื่องช่วยหายใจเพื่อเพิ่มแรงดันอากาศให้สามารถผลักดันอากาศหรือออกซิเจนให้เข้าสู่ปอดได้อย่างเต็มที่ โดยเครื่องช่วยหายใจจะมีส่วนช่วยในผู้ป่วยที่จำเป็นต้องใช้เครื่องนี้ตลอดชีวิตหากขาดเครื่องนี้ไปอาจทำให้อาการทรุดลงได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นควรปรึกษาผู้ที่มีความรู้หรือประสบการณ์ทางด้านนี้โดยเฉพาะอีกทั้งควรได้รับการดูแลหรือคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งาน โดยเครื่องช่วยหายใจแตกต่างกับอุปกรณ์ทางการแพทย์อย่างเครื่องออกซิเจนหรือเครื่องผลิตออกซิเจนซึ่งจะเป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จะเหมาะสำหรับผู้ป่วยที่ไม่สามารถฟอกอากาศอย่างออกซิเจนเข้าสู่ร่างกายได้อย่างเพียงพอจึงจำเป็นต้องหาตัวช่วยอย่างเครื่องผลิตออกซิเจนนั่นเอง ในกรณีที่ผู้ป่วยมีอาการที่ไม่สามารถฟอกอากาศหรือฟอกออกซิเจนได้รวมทั้งปอดไม่สามารถนำอากาศหรืออออกซิเจนเข้าสู่ร่างกายได้ ผู้ป่วยก็จำเป็นที่ต้องเลือกใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์ทั้งเครื่องช่วยหายใจและเครื่องผลิตออกซิเจน

          สำหรับผู้ที่กำลังมองหาและต้องการเลือกซื้ออุปกรณ์การแพทย์อย่างเครื่องผลิตออกซิเจน ติดต่อ แอ็ดเลอร์ เมดิคอล ซัพพลาย

 

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ :
Customer services : 096-924-6604
Facebook : @AdlerMedicalSupply
Line@ : https://page.line.me/adlermed
Website : https://www.adlerthailand.com

20 มิถุนายน 2565

ผู้ชม 20204 ครั้ง

Engine by shopup.com